Mọi doanh nghiệp đều bắt đầu từ một ý tưởng để dấn thân thực hiện một sứ mệnh. Nhưng không phải CEO nào cũng biết cách xây dựng tổ chức, chứ không phải là tập hợp của một đám đông. Vậy điều gì phân biệt một "tổ chức" thực sự với một "đám đông"?
Đó là lúc bạn nên đọc cuốn sách đi thẳng vào chủ đề này với tên gọi Tổ chức và đám đông của Mai Xuân Đạt.
Đây là một ấn phẩm dày dặn nhưng dễ đọc, được sắp xếp thành 10 chương như một hành trình gập ghềnh đi từ “sai lầm” cho đến “hạnh phúc”. Cái hay ở chỗ sách của Mai Xuân Đạt luôn "có đính kèm" giải pháp, xứng đáng được các CEO tìm kiếm, khi mà rất nhiều cuốn sách khác không đi đến tận cùng vấn đề như vậy.
Mặc dù không có thống kê nhưng từ "mục tiêu" xuất hiện dày đặc, nhất là cụm từ "mục tiêu chung" khiến bạn đọc có cảm giác tác giả gần như muốn đẩy vấn đề lên đến đỉnh điểm của quản trị học.
Đó cũng là một trong những keyword giải quyết lằn ranh giữa một bên chỉ là tập hợp của đám đông và một bên là xây dựng thành tổ chức như chính tên gọi của cuốn sách. Tác giả phân tích kỹ lưỡng vai trò của mục tiêu chung là nền tảng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo ra sự gắn kết giữa các thành viên… trong hơn 100 trang giấy của chương 5 tương đương 1/3 cuốn sách.
Tổ chức và đám đông nên được thiết kế hình tròn giống như một tấm bia, mà "mục tiêu chung" sẽ là chấm đỏ ở giữa - nơi tập trung sức mạnh của doanh nghiệp, sự trăn trở của CEO.
Từ “cái chung” có tính hướng ngoại, câu chuyện lại được dẫn dắt đi vào thế giới của “cái riêng” có tính chất hướng nội là chiều sâu thăm thẳm của niềm tin cốt lõi, là nhân sinh quan, thế giới quan như được rút ra từ bộ gen độc bản của mỗi con người.
Theo quan điểm của Mai Xuân Đạt thì niềm tin cốt lõi là cái gốc sâu nhất của mọi vấn đề, cái động cơ để khởi động những tương tác xã hội theo đa chiều kích. Và đây là phần hay nhất của cuốn sách, bộc lộ cá tính mạnh mẽ của tác giả trong cuộc chất vấn với chính mình - giống như vùi sâu rễ cọc vào lòng đất. Khi cái gốc của CEO vững chắc, văn hóa doanh nghiệp nở hoa trong chương 6.
Với bộ sưu tập dày dặn các use case (use case là kịch bản mô tả cụ thể về cách mà một hệ thống, sản phẩm hoặc dịch vụ được sử dụng trong một tình huống) tiêu biểu trên thế giới cho đến các doanh nghiệp SME tại Việt Nam mà tác giả trực tiếp huấn luyện, Mai Xuân Đạt tự tin chia sẻ: “Cuốn sách chứa đựng 90% những gì tôi tìm ra, những gì mà tôi thực nghiệm và tin tưởng”.
Trước khi viết Tổ chức và đám đông, Mai Xuân Đạt đọc rất nhiều và đặc biệt yêu thích "cha đẻ" của quản trị học hiện đại Peter Drucker. Trên nền tảng lý thuyết, Mai Xuân Đạt đã gặt hái nhiều trái ngọt khi thực hành quản trị đúng cho chuỗi công ty của mình đi đến thành công, cũng như huấn luyện các đối tác chuyển đổi từ “đám đông hỗn loạn” sang “tổ chức hiệu suất cao” mà bạn đọc sẽ thấy họ góp mặt trong Chương 10 - Những doanh nghiệp hạnh phúc.
Dòng chảy quản trị học là bất tận, một cuốn sách hẳn nhiên không thể giải quyết rốt ráo mọi vấn đề và một bài review chỉ có thể đi vào những điểm nổi bật.
Tuy nhiên, nếu hiểu nguyên lý quản trị và rút bài học từ kinh nghiệm của người khác sẽ giúp bạn đọc tránh được những sai lầm đắt giá trong hành trình xây dựng doanh nghiệp ba giá trị: Hạnh phúc - Thịnh vượng - Bền vững mà tác giả đề cập.
Nguồn: https://vietnamnet.vn/to-chuc-va-dam-dong-cuon-sach-ve-quan-tri-hoc-dinh-kem-giai-phap-2349857.html